Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Bảo lãnh mua nhà… lấy lệ?

Vợ chồng anh Quang đang tìm hiểu mua căn hộ tại đề án The Gold View, địa chỉ 346 Bến Vân Đồn, quận 4, TPHCM, do Công ty cổ phần May - Diêm Sài Gòn làm CĐT. Tới đề án nhìn công trình khá rộn ràng, nhưng xem hồ sơ pháp lý bỗng dưng anh lừng khừng.

Theo anh, luật qui định đề án phải có sổ đỏ khu đất,xây dựng xong móng, phải có văn bản thông tin cơ quan quản lý nhà nước và được văn bản trả lời đủ điều kiện để bán nhà chung cư thì mới được bán… Tuy nhiên, khi hỏi từng vấn đề thì cô bán hàng giải thích lòng vòng, đưa ra văn bản ký chung chung nhưng không cho sao chụp lại, rồi nói đang làm tường vây! Một vấn đề khác là ngân hàng bảo lãnh. Cô bán hàng chỉ đưa văn bản của một ngân hàng thương mại cổ phần trả lời CĐT vào ngày 30-7-2015. Nội dung văn bản chỉ là hứa hẹn: “Ngân hàng sẽ thực hiện bảo lãnh chi tiết cho từng hạng mục đề án trên cơ sở công ty cổ phần đáp ứng hoàn chỉnhmột số quy định về cấp bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy chuẩn hiện hành”.

Câu chuyện của dự án trên là một thực tế đang diễn ra rất nhiều Hiện nay. Luật kinh doanh bất động sản có nhiều quy định mới, cụ thể hơn và siết chặt hơn so với trước đây. Thứ nhất về pháp lý khu đất phải hoàn thành, xong móng phải có biên bản nghiệm thu; việc bán chung cư phải có văn bản “đủ điều kiện được bán” gửi cho Sở xây dựng, rồi Sở xây dựng có văn bản phúc đáp lại mới được phép bán. Chưa hết, một thủ tục phải xong trước khi mở bán là phải có ngân hàng bảo lãnh, nội dung là ngân hàng sẽ trả lại tiền nếu CĐT không bàn giao nhà đúng hạn. Theo một lãnh đạo Sở thi công trước đây trả lời trong một buổi hội thảo liên quan, tuy thủ tục là nhiều nhưng thực chất cũng chỉ là một: CĐT hoàn thành thủ tục giấy tờ đúng theo quy định thì coi như đủ điều kiện để ngân hàng bảo lãnh, hoặc project được ngân hàng bảo lãnh chắc chắn đã xong thủ tục. Tất nhiên, khi có sự bảo lãnh của ngân hàng thì dự án có tính khả thi rất cao, dòng tiền được quản lý chặt chẽ nên triệt tiêu rủi ro, tránh tình trạng thi công dang dở rồi bỏ ngang, đề án trì hoản, gây ra nhiều hệ lụy (như vừa qua, khách bao vây Văn phòng đại diện Tập đoàn Dầu khí phía Nam để đòi nhà từ project Petrolandmark).

Trên thực tế, để xảy ra “sự cố” như trên, lỗi Trước hết thuộc cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, Luật kinh doanh BDS có hiệu lực từ ngày 1-7-2015, nhưng đến ngày 12-8, Ngân hàng nhà nước (NHNN) mới đưa tin danh sách 33 ngân hàng thương mại “có đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư đề án nhà đất để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai”. Sự chậm chạp này dẫn đến việc nhiều CĐT bị “việt vị”! Bởi ngay khi luật có hiệu lực, nhiều CDT nhanh nhảu đưa tin ngân hàng bảo lãnh project của người dùng nó, thế nhưng vừa rồi một số ngân hàng tham dự bảo lãnh lại không có trong danh sách đưa tin của NHNN vì không đủ điều kiện như Sacombank, Eximbank, DongA Bank, Nam A Bank, VIB, Ngân hàng thi công, Ocean Bank…

Rõ ràng sự chuyển bộ chậm chạp của các cơ quan hướng dẫn thi hành pháp luật đã gây ra sự thiếu đồng bộ, thiệt thòi cuối cùng chính là người dân, trong trường hợp này là người mua nhà. nếu như như CĐT đưa tin việc bảo lãnh lấy lệ, hoặc cơ quan nhà nước không xác nhận việc đủ điều kiện bán chung cư, lỡ khách hàng mua phải dự án đó, rủi ro xảy ra vì không có nhà để bàn giao, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Theo sggp.org.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét