Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

Doanh nghiệp nông sản thức ăn bội thu đơn hàng tại Nga

Xuất khẩu nông sản sang Nga đang giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm, nên việc tham dự các hội chợ, triển lãm đang mang lại nhiều thời cơ cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Thống kê của Bộ Công Thương cho biết, nhóm hàng nông sản xuất sang Nga trong thời gian qua có tốc độ giảm về kim ngạch. Điển hình ảnh là: cà phê giảm 29,79%, hạt điều giảm 56,62%, hạt tiêu giảm 68,33%, gỗ và thực phẩm chức năng gỗ giảm 55,22%... so với cùng kỳ.

Kết thúc quí I/2015, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nga giảm so với cùng kỳ, tiếp tục đà suy giảm, tính từ đầu năm cho đến hết tháng 4/2015, tốc độ xuất khẩu của Việt Nam sang Nga giảm so với 4 tháng năm 2014, giảm 20,55%, tương ứng với kim ngạch 416,1 triệu USD.

Gỡ thế bí khi kim ngạch giảm

cho nên, nhiều tổ chức kỳ vọng việc tham dự Triển lãm thức ăn quốc tế Mat-xcơ-va tại Nga được coi là mở ra nhiều cơ hội cho tổ chức để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, đồng thời tìm kiếm thêm đơn hàng ở một vài phân khúc lớn khác như Đông Âu, Ấn Độ, Trung Quốc, Hungari, Thổ Nhĩ Kỳ...

Với sự trải nghiệm 2 năm xuất khẩu chè sang Nga,doanh nghiệp TNHH Việt Nam Phương Đông cho biết đây là phân khúc tốt nhưng yêu cầu rất khắt khe. Theo ông Nguyễn Việt – Trưởng phòng mua bán của Công ty thì đơn vị này đã được đón một lượng tương đối các khách mới thực sự có nhu cầu, đến từ nhiều nước như Nga, Ấn Độ, Sri Lanka, Trung Quốc, Macedonia… Tuy nhiên, khách đang kiểm nghiệm thêm chất lượng loại thực phẩm chức năng và nếu thích hợp sẽ ký hợp đồng mua hàng.

Còn tại gian hàng của Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang (VEGETIGI) đã có trên 30 khách Nga, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary… tới thảo luận cụ thể về các điều khoản hợp tác từ thời cổ đại ngày đầu triển lãm. Bà Alin Lam Trần – Phó Tổng Giám đốc VEGETIGI cho biết khách hàng rất để mắt tới tới các dòng loại thực phẩm chức năng hạt điều, dứa, ngô chế biến đông lạnh của công ty.

Tuy nhiên, qua khảo sát tình hình ảnh tại triển lãm, doanh nghiệp nhận thấy hiện tại một số mặt hàng rau quả đóng hộp của Thái Lan có sự cạnh tranh về giá thành với các mặt hàng tương đồng của Việt Nam, nên cũng là rào cản cho hàng hóa Việt.

“VEGETIGI rất tự tin vào chất lượng, năng lực cung ứng loại thực phẩm chức năng của mình và kỳ vọng sẽ có thể đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa vào thị trường Nga trong thời gian tới khi được hưởng lợi giảm thuế suất nhập khẩu vào Nga theo thoả thuận tại Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á – Âu” - Bà Alin Lam Trần nói.

Với những DN giới thiệu sản phẩm mới như Công ty TNHH Moocos Việt Nam với loại thực phẩm chức năng dầu gấc, nước uống từ gấc, mục tiêu khách nhắm đến là cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nga.

ngay Sau thời điểm giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm chức năng của công ty ghi nhận sự quan tâm tìm hiểu của trên 70 khách trong ngày đầu triển lãm. Qua gặp mặt với khách, ông Vũ Dũng Thành – Trưởng phòng mua bán và Marketing của công ty cho biết: “nhu cầu đối với các loại thực phẩm chức năng sáng tạo mới từ gấc là có thực. Nên ngoài việc tham dự triển lãm, công ty chúng tôi còn đến chợ người Việt tại Nga để giới thiệu loại sản phẩm”.

Nhiều đơn hàng đã ký

Ông Nguyễn Trung Kiên – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thức ăn Nghệ An (Nafoods) cho biết đây là lần thứ nhất tiên doanh nghiệp tham dự World Food Moscow, nhưng từ thời phong kiến buối sáng ngày khai mạc triển lãm đã làm việc được với 8 khách hàng triển vọng, trong đó có 2 nhà nhập khẩu lớn đến từ Nga và Ấn Độ đặc biệt để mắt tới tới các mặt hàng nước ép hoa quả đóng lọ của công ty.

Phó Thống đốc tỉnh Mát-xcơ-va Denis Petrovich Busayev đánh giá thành cao chất lượng, mẫu mã của các loại sản phẩm nông sản, thức ăn Việt Nam tham gia triển lãm. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam tính toán khả năng đầu tư các kho hàng, cơ sở chế biến tại Nga để có điều kiện thuận lợi trong việc phân phối hàng hoá Việt Nam mau chóng, rộng khắp trên phân khúc Mát-xcơ-va nói riêng và trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga nhìn chung.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc trọng tâm hỗ trợ Xuất khẩu (Cục xúc tiến thương mại), Trưởng đoàn công ty Việt Nam tham dự Triển lãm cho biết, trước khi quyết định tới World Food Moscow 2015, Cục xúc tiến thương mại đã kết hợp với các cơ quan, đối tác tại Nga nghiên cứu kỹ kỹ lưỡng về quan tâm phân khúc và khả năng đưa hàng Việt Nam sang Nga.

“Cục thúc đẩy thương mại đã lựa chọn những công ty danh tiếng, có đủ năng lực xuất khẩu các mặt hàng triển vọng để giới thiệu với các doanh nghiệp Nga và quốc tế gồm: thuỷ sản đông lạnh, chè, rau quả đóng hộp, nước ép hoa quả, đậu phộng, gạo và các sản phẩm từ gạo (bánh tráng, bánh phở, bánh phồng tôm…), hạt tiêu, hạt điều, gia vị một số loại…” Bà Thủy nói.

Triển lãm sẽ làm dài thêm tới ngày 17/9/2015. Đoàn công ty Việt Nam kỳ vọng với những tín hiệu sáng ngay ngày đầu khai mạc, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tiếp cận được nhiều hơn nữa các khách triển vọng của Nga và quốc tế, để thu nhận một vài kết quả thực sự giá thành trị từ việc tham gia trưng bày tại triển lãm theo Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công Thương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét